Nói đến rượu của dân tộc Trung Hoa, có lẽ, ta phải nói tới rượu Mao Đài đầu tiên. Rượu Mao Đài là một trong những loại rượu trắng nổi tiếng nhất của Trung Quốc, cũng như là trên thế giới. Nó là thứ đồ uống không thể thiếu được trong các bữa tiệc chiêu đãi khách quý . Ở Trung Quốc, rượu Mao Đài được tôn vinh là loại rượu “đệ nhất mỹ tửu”.

Rượu Mao Đài có nguồn gốc từ trấn Mao Đài nằm bên hồ Tich Thuỷ thuộc tỉnh Quý Châu. Hồ Tich Thuỷ được tạo thành do dòng nước suối chảy từ trên núi xuống mà thành, bởi vậy nên nước hồ có vị ngọt thanh khiết, lại không bị ô nhiễm, đó là một điều kiện tốt để có thể ủ ra loại rượu Mao Đài ngon tuyệt hảo.

Rượu Mao Đài được chế biến từ những loại nguyên liệu tốt nhất như lúa mỳ và cao lương, sau khi được ủ lên men, phân ra làm tám lần chưng cất. Mỗi tháng thì chưng cất một lần. Rượu muốn ủ ngon thì cần phải đựng trong bình gồm và cất giữ mấy năm liền, mới có thể lấy ra dể uống được. Thời gian để ủ rượu Mao Đài nhiều nhất là khoảng từ 5 tới 6 năm.

Rượu Mao Đài khi vừa mới mở nút ra, thì hương thơm bay khắp phòng. Người Trung Quốc bây giờ chỉ cần được uống một chén rượu Mao Đài thì cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Categories:

Leave a Reply