Đọc nhanh và vẫn đúng và trúng

- “Tôi đọc rất chậm.”
- “Tôi đọc nhiều lần cùng một dòng.”
- “Tôi có quá nhiều tài liệu phải đọc và tôi không nghĩ là mình sẽ đọc được hết.”

Bạn có phải là một trong ba trường hợp trên? Nếu câu trả lời là có thì bạn cũng đừng phiền muộn bởi vì bạn đang đọc tài liệu viết bằng ngoại ngữ. Ai cũng vậy, khi đọc một tài liệu tiếng nước ngoài, chúng ta thường có thiên hướng đọc chậm để hiểu đúng và không bỏ sót thông tin. Tuy nhiên bất cứ ai cũng vẫn muốn cải thiện tốc độ đọc của mình. Trước khi đọc tiếp, bạn phải chú ý tới những điều sau:

Tốc độ đọc của bạn như thế nào?

Tìm hiểu được tốc độ đọc của bản thân trước khi bước vào bài tập tăng tốc độ đọc là rất quan trọng bởi vì bạn sẽ nhân biết chính xác được những tiến bộ của mình sau thời gian rèn luyện. Bạn hãy làm theo những bước dưới đây:

- Chọn ra hai đoạn văn có cùng độ dài và độ khó.

- Lấy một bài ra thực hành trước.

- Dành một phút để xem qua cả văn bản.

- Đọc đoạn văn đó.

- Đo thời gian đọc đoạn văn.

Nếu gặp phải một đoạn văn gồm các câu hỏi tổng hợp, thì bạn cũng có thể kiểm tra xem mình có thể hiểu được bao nhiêu phần trăm. Sau khi bạn ghi chép lại tốc độ đọc trước khi luyện thì bạn có thể bắt tay ngay vào quá trình tập đọc. HÃY NHỚ RẰNG: bạn có thể đọc bất kỳ văn bản nào và ở bất kỳ đâu bạn muốn. Giờ thì bạn đã sẵn sàng để biết được vài bí quyết chưa?

Bí quyết cải thiện tốc độ đọc

- Xác định mục đích đọc và cố gắng đạt được mục tiêu đó throng bài đọc của mình (Bí quyết này có thể hữu dụng đối với vài loại bài đọc)

- Bỏ qua những từ hoặc phần mà bạn không hiểu.

- KHÔNG đọc lại! Việc này sẽ làm giảm tốc độ của bạn. Hãy tiếp tục đọc và ghi nhớ tiêu đề của bài đọc.

- KHÔNG dừng mắt lại một dòng quá 5 giây.

- Cố gắng xác định ít nhất một ý chính trong từng đoạn (Tất nhiên trong vài trường hợp thì một đoạn có nhiều hơn một ý chính và trong vài trường hợp khác thì một ý chính lại được diễn giải ra thành nhiều đoạn).

- Chuyển động mắt: Có mấy lời khuyên về cách chuyển động mắt giúp bạn đọc nhanh hơn. Và cách tốt nhất là bạn nên thử vài cách và sau đó xác định cách nào phù hợp với mình nhất. Dưới đây là ba cách cơ bản nhất:

1. Chuyển động mắt theo đường chéo.

2. Đọc những từ ở đâu và ở cuối mỗi dòng.

3. Đọc những từ ở giữa dòng.

Bạn hãy luyện tập thường xuyên và nhiều nhất có thể và nhớ ghi chép lại tốc độ đọc sau mỗi lần luyện tập để theo dõi sự tiến bộ của bản thân.

Categories:

Leave a Reply