Cách thức liên lạc qua E-mail (thư điện tử) là một phương tiện được các Nhà tuyển dụng ưu tiên lựa chọn. Khi gửi e-mail liên hệ xin việc, bạn nên đính kèm thư xin việc và hồ sơ nghề nghiệp (CV, là một dạng sơ yếu lý lịch nhưng được viết chuyên nghiệp hơn dành cho xin việc, nên tham khảo mẫu CV được tự động tạo khi thêm thông tin của Tuyendung.com) là cách tốt nhất để hồ sơ của bạn đến được với Nhà tuyển dụng. Sau đây là một vài kinh nghiệm sử dụng e-mail giúp bạn dễ gây thiện cảm và chú ý của Nhà tuyển dụng hơn.

Cách chọn địa chỉ email:

Bạn nên chọn một email "nghiêm túc", ví dụ như dangthanhcong@yahoo.com (hoặc @gmail.com) nếu bạn tên là "Đặng Thành Công", hoặc một email tương tự kiểu như thế để sử dụng khi xin việc làm cũng như sử dụng lâu dài trong quá trình làm việc sau này. Đừng bao giờ sử dụng những email kiểu nhoccodon@... kelangthang@... deptrai8x@... những email như vậy sẽ gây mất thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên của Nhà tuyển dụng, đơn giản vì họ cảm thấy bạn không nghiêm túc và thấy bị coi thường.

Điền thông tin chủ đề (tiêu đề) email với thông tin phù hợp mục đích và vị trí của bạn.

Không được để trống dòng chủ đề, hoặc dùng một chủ đề chung chung như “xin chào”. Hãy cho Nhà tuyển dụng nhận biết ngay mục đích email của bạn tại ngay khi mở hòm mail, ví dụ: “Đơn xin ứng cử vào Vị trí Giám đốc Bán hàng”, như vậy bạn sẽ có cơ hội được xem xét ngay hoặc Nhà tuyển dụng dễ dàng tìm lại vào ngày hôm sau.

Ghi thông tin liên lạc của bạn vào e-mail

Những thông tin liên lạc đến bạn đã có trong hồ sơ của bạn, nhưng điều đó lại đòi hỏi Nhà tuyển dụng phải mở file đính kèm để tìm những thông tin này. Một ý hay để giải quyết vấn đề này là bạn hãy là ghi tất cả thông tin liên lạc của bạn trong phần chính của e-mail. Việc điền thông tin liên lạc vào e-mail bảo đảm rằng bạn có thể được liên lạc lại hoặc liên lạc trực tiếp ngay cả đối với Nhà tuyển dụng có rất ít thời gian rảnh hoặc với những Nhà tuyển dụng có máy tính không thể mở được các định dạng file đính kèm của bạn.

Đừng quên file đính kèm

Người ta hay quên gửi thêm những tài liệu như sơ yếu lý lịch (CV) trong e-mail sau khi suy nghĩ và viết một cái thư dài. Hãy chắc rằng bạn nhớ file đính kèm, và nếu có thể, hãy kiểm tra để bảo đảm rằng nó có thể được mở mà không gặp khó khăn gì trước khi gửi đi. Nhớ rằng nên gửi những file có định dạng chung dễ mở ở tất cả các máy tính, ưu tiên số 1 là định dạng PDF, số 2 là DOC (Word), nếu có nhiều file bạn muốn nén lại thì nên dùng .ZIP, đừng dùng .RAR (mặc dù có thể nén thành dung lượng bé hơn).

Hãy viết trong email của bạn mong chờ nhận được các thông tin phản hồi sớm và mong muốn có được sự liên hệ tiếp sau.

E-mail có thể là một cách rất tốt để tự giới thiệu bản thân. Điều khôn ngoan là hãy nối tiếp việc gửi e-mail bằng cách gọi điện đển Nhà tuyển dụng vài ngày sau đó và cố gắng làm cho quá trình tìm việc tiến triển nhanh. Những người phụ trách tuyển dụng thường cực kỳ bận rộn vì phải xem xét nhiều đơn xin việc. Việc tiếp tục liên lạc bằng cách gọi điện bảo đảm cho bạn không bị bỏ sót.

Đọc lại email và kiểm tra lỗi chính tả

Chẳng có gì đau đớn hơn khi kết quả của cả một quá trình học hành và chịu khó làm việc tiếp thu kinh nghiệm lại bị loại bởi một lý do đơn giản. Bạn đã bị loại chỉ vì những lỗi chính tả hoặc đánh vần cẩu thả. Hãy chuyên nghiệp và đọc lại hồ sơ một cách cẩn thận. Nên nhớ rằng email của bạn mà bạn không muốn đọc thì không ai muốn đọc cả.

Chúc bạn thành công trong việc sử dụng email để xin việc.

Categories:

Leave a Reply