TT- – TTO - Bạn vừa xin vào chỗ làm mới. Nhưng chỉ sau 2 tuần, bạn phát hiện mình không thích công việc này. Vậy bạn có nên “nhảy việc” ngay để tránh lãng phí thời gian?

Các chuyên gia nghề nghiệp đã đưa ra một số lời khuyên giúp bạn giải quyết tình huống này:Cân nhắc lại tình huống

Khi bắt đầu một công việc mới, bạn sẽ có những kỳ vọng nhất định. Có thể bạn mong đợi được tự do hơn, có sếp tốt hơn hay đồng nghiệp ít làm phiền hơn… Do vậy trước khi nộp đơn xin thôi việc, hãy tự hỏi bản thân xem liệu bạn thật sự không hạnh phúc hay kỳ vọng của bạn quá cao so với thực tế?

Steve Langerud - một chuyên gia về công sở, khuyên bạn nên xác định vấn đề nằm ở đâu: “Hãy xác định những điều bạn không thích ở công việc và lý do. Đó là do con người, địa điểm, quan điểm làm việc hay các khía cạnh khác của công việc. Nếu chỉ mơ hồ rằng “Tôi ghét công việc cua mình”, bạn sẽ không thể cải thiện tình hình hiện tại hay tìm được một công việc tốt hơn”.

Nếu có thể, bạn cũng nên hỏi đồng nghiệp đáng tin cậy để xem tình trạng này chỉ xảy ra với mình bạn hay cả những người khác. Nếu không ai có cùng tình cảnh với bạn, có lẽ bạn đang không làm việc trong một môi trường phù hợp và ra đi là giải pháp đúng đắn.

Amy Brownstein - người sáng lập và chủ tịch Công ty Brownstein Public Relations, hi vọng nhân viên rơi vào tình huống này sẽ ở lại công ty thêm một thời gian. Theo kinh nghiệm của bà, nhiều nhân viên chưa chuẩn bị sẵn sàng cho những yêu cầu làm việc ở một lĩnh vực nào đó nên thường muốn bỏ việc ngay lập tức.

“Khi tuyển dụng, tôi thường nói với ứng viên rằng họ phải làm việc ít nhất một tháng và họ có thể muốn bỏ việc chỉ sau hai tuần bởi công việc gắn liền với trách nhiệm, nếu phạm sai lầm có thể gây ra hậu quả”, Brownstein giải thích. Bà cũng cảnh báo rằng công việc có thể rất căng thẳng và bạn phải quen với nó dù làm ở bất cứ vị trí nào.

“Đặc biệt, nếu đó là công việc đầu tiên của bạn, bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác sợ hãi. Cách vượt qua là hãy đối mặt với nó, làm những gì được yêu cầu và đừng phân tích nỗi sợ đó quá nhiều. Ngược lại, nếu cứ liên tục nghỉ việc, tất cả những gì bạn đạt được là một sơ yếu lý lịch không có giá trị cao”, Brownstein nói.

Emilie Schaumm - giám đốc nhân sự của một trung tâm marketing, khuyên bạn nên tự trả lời ba câu hỏi dưới đây để tìm ra giải pháp cho tình huống này:

“Mình có đủ sống nếu nghỉ việc?”

Hãy cân nhắc xem liệu bạn có đủ nguồn lực tài chính cho sinh hoạt hằng ngày trong khi phải mất một thời gian để tìm được công việc mới? Bên cạnh đó, hãy cân nhắc đến mức lương mà bạn sẽ nhận được ở vị trí mới: liệu bạn có đủ trình độ và kinh nghiệm để được hưởng lương cao? Hoặc liệu bạn có sẵn sàng làm công việc bán thời gian cho tới khi tìm được một vị trí mong muốn? Và liệu có công việc bán thời gian nào phù hợp với bạn?...

“Mình đã thực hiện đúng quy trình tìm việc chưa?”

Theo Schaumm, nếu bạn đã chuẩn bị kỹ càng trước khi chấp nhận lời đề nghị của nhà tuyển dụng, vậy điều gì dẫn tới tình trạng ghét công việc như hiện tại? Bạn cần phân tích thấu đáo lại toàn bộ quy trình tìm việc để đảm bảo không mắc phải tình huống tương tự trong tương lai.

“Liệu công việc có thật sự tồi tệ như mình nghĩ?”

Nếu bạn ghét công việc hiện tại vì bị quấy rối, phải làm những việc trái pháp luật hay trái đạo đức, bạn có thể bỏ việc ngay mà không cần cân nhắc. Nhưng nếu không phải những tình huống đó, bạn có thể nói chuyện với sếp để tìm ra giải pháp thích hợp. Bạn bè thân thiết và các thành viên trong gia đình cũng có thể đưa ra những lời khuyên đáng giá dành cho bạn.

Cuối cùng, Schaumm nhắc nhở: “Mối quan hệ công việc không giống mối quan hệ cá nhân. Bạn cần thời gian để điều chỉnh trong giai đoạn đầu của công việc và nhớ rằng không có gì hoàn hảo đúng như mình mong đợi".

Categories:

Leave a Reply